THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ ?

 

Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commercee-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Interne, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động cũng như điện thoại.

Thương mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của kinh doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh.

E-commerce có thể được chia ra thành:

E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc "cửa hàng ảo" trên trang web với các danh mục trực tuyến, đôi khi được gom thành các "trung tâm mua sắm ảo".

Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web

Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp

Email, fax và cách sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng (ví dụ như bản tin - newsletters)

Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp

Bảo mật các giao dịch kinh doanh

Sự hình thành thương mại điện tử

 

Về nguồn gốc, thương mại điện tử được xem như là điều kiện thuận lợi của các giao dịch thương mại điện tử, sử dụng công nghệ như  EDI và EFT. Cả hai công nghệ này đều được giới thiệu thập niên 70, cho phép các doanh nghiệp internet marketing gửi các hợp đồng điện tử như đơn đặt hàng hay hóa đơn điện tử. Sự phát triển và chấp nhận của thẻ tín dụng, máy rút tiền tự động (ATM) và ngân hàng điện thoại vào thập niên 80 cũng đã hình thành nên thương mại điện tử. Một dạng thương mại điện tử khác là hệ thống đặt vé máy bay bởi Sabre ở Mỹ và Travicom ở Anh.

Vào thập niên 90, thương mại điện tử bao gồm các hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP), khai thác dữ liệu và kho dữ liệu.

Năm 1990, Tim Berners-Lee phát minh ra WorldWideWeb trình duyệt web và chuyển mạng thông tin liên lạc giáo dục thành mạng toàn cầu được gọi là Internet (www). Các công ty thương mại trên Internet bị cấm bởi NSF cho đến năm 1995. Mặc dù Internet trở nên phổ biến khắp thế giới vào khoảng năm 1994 với sự đề nghị của trình duyệt web Mosaic, nhưng phải mất tới 5 năm để giới thiệu các giao thức bảo mật (mã hóa SSL trên trình duyệt Netscape vào cuối năm 1994) và DSL cho phép kết nối Internet liên tục. Vào cuối năm 2000, nhiều công ty kinh doanh ở Mỹ và Châu Âu đã thiết lập các dịch vụ thông qua World Wide Web. Từ đó con người bắt đầu có mối liên hệ với từ "ecommerce" với quyền trao đổi các loại hàng hóa khác nhau thông qua Internet dùng các giao thức bảo mật và dịch vụ thanh toán điện tử.

Các ứng dụng kinh doanh

 

Ví dụ của một trợ lý tự động trực tuyến trên các webitemua bán.

Một số ứng dụng chung nhất liên quan đến thương mại điện tử được liệt kê dưới đây:

  • Tài liệu tự động hóa ở chuỗi cung ứng và hậu cần
  • Hệ thống thanh toán trong nước và quốc tế
  • Quản lý nội dung doanh nghiệp
  • Nhóm mua
  • Trợ lý tự động trực tuyến
  • IM (Instant Messaging)
  • Nhóm tin
  • Mua sắm trực tuyến và theo dõi đặt hàng
  • Ngân hàng điện tử
  • Văn phòng trực tuyến
  • Phần mềm giỏ hàng
  • Hội thảo truyền thông trực tuyến
  • Vé điện tử
  • Nhắn tin nhanh
  • Mạng xã hội
  • Mua bán dịch vụ trực tuyến

CÁC HÌNH THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

 

Thương mại điện tử ngày nay liên quan đến tất cả mọi thứ từ đặt hàng nội dung "kỹ thuật số" cho đến tiêu dùng trực tuyến tức thời , để đặt hàng và dịch vụ thông thường, các dịch vụ "meta" đều tạo điều kiện thuận lợi cho các dạng khác của thương mại điện tử.

Ở cấp độ tổ chức, các tập đoàn lớn và các tổ chức tài chính sử dụng Internet để trao đổi dữ liệu tài chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh trong nước và quốc tế. Tính toàn vẹn dữ liệu và tính an ninh là các vấn đề rất nóng gây bức xúc trong thương mại điện tử.

Hiện nay có nhiều tranh cãi về các hình thức tham gia cũng như cách phân chia các hình thức này trong thương mại điện tử. Nếu phân chia theo đối tượng tham gia thì có 3 đối tượng chính bao gồm: Chính phủ (G - Goverment), Doanh nghiệp (B - Business) và Khách hàng (C - Customer hay Consumer). Nếu kết hợp đôi một 3 đối tượng này sẽ có 9 hình thức theo đối tượng tham gia: B2C, B2B, B2G, G2B, G2G, G2C, C2G, C2B, C2C. Trong đó, các dạng hình thức chính của thương mại điện tử bao gồm:

  • Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B)
  • Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)
  • Doanh nghiệp với Nhân viên (B2E)
  • Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G)
  • Chính phủ với Doanh nghiệp (G2B)
  • Chính phủ với Chính phủ (G2G)
  • Chính phủ với Công dân (G2C)
  • Khách hàng với Khách hàng (C2C)
  • Khách hàng với Doanh nghiêp (C2B)

Ngoài ra, thương mại điện tử còn được phân chia theo các hình thức:

online-to-offline (O2O)

Khuynh hướng toàn cầu

Mô hình kinh doanh trên toàn cầu tiếp tục thay đổi đáng kể với sự ra đời của thương mại điện tử. Nhiều quốc gia trên thế giớicũng đã đóng góp vào sự phát triển của thương mại điện tử. Ví dụ, nước Anh có chợ thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu khi đo bằng chỉ số chi tiêu bình quân đầu người, con số này cao hơn cả Mỹ. Kinh tế Internet ở Anh có thể tăng 10% từ năm 2010 đến năm 2015. Điều này tạo ra động lực thay đổi cho ngành công nghiệp quảng cáo

Trong số các nền kinh tế mới nổi, sự hiện diện của thương mại điện tử ở Trung Quốc tiếp tục được mở rộng. Với 384 triệu người sử dụng Internet, doanh số bán lẻ của cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc đã tăng 36,6 tỉ USD năm 2009 và một trong những lý do đằng sau sự tăng trưởng kinh ngạc là cải thiện độ tin cậy của khách hàng. Các công ty bán lẻ Trung Quốc đã giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng trực tuyến

Thương mại điện tử cũng được mở rộng trên khắp Trung Đông. Với sự ghi nhận là khu vực có tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong việc sử dụng Internet từ năm 2000 đến năm 2009, hiện thời khu vực có hơn 60 triệu người sử dụng Internet. Bán lẻ, du lịch và chơi game là các phần trong thương mại điện tử hàng đầu ở khu vực, mặc dù có các khó khăn như thiếu khuôn khổ pháp lý toàn khu vực và các vấn đề hậu cần trong giao thông vận tải qua biên giới

Thương mại điện tử đã trở thành một công cụ quan trọng cho thương mại quốc tế không chỉ bán sản phẩm mà còn quan hệ với khách hàng.

Các tác động đến thị trường và người bán lẻ.

Các nhà kinh tế học đã đưa ra giả thuyết rằng thương mại điện tử sẽ dẫn đến việc cạnh tranh giá cả sản phẩm. Thực vậy, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thu thập nhanh chóng và dễ dàng thông tin đa dạng về sản phẩm, giá cả và người bán. Ngày nay đã xuất hiện nhiều website chuyên cung cấp dịch vụ đánh giá về sản phẩm và nhà cung cấp, so sánh giá cả giữa các website bán hàng. Hơn nữa, người tiêu dùng có thể trực tiếp đưa ra các đánh giá của mình về nhiều khía cạnh liên quan tới giao dịch mua sắm, giúp cho những người khác có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất, hoặc chọn được người bán cung cấp dịch vụ tốt nhất, hoặc mua được sản phẩm với giá rẻ nhất.

Theo nghiên cứu của bốn nhà kinh học tế học tại Đại học Chicago đã cho thấy sự phát triển của hình thức mua sắm trực tuyến đã ảnh hưởng đến cấu trúc trong hai ngành tạo ra sự tăng trưởng đáng kể trong thương mại điện tử là bán sách và đại lý du lịch. Tóm lại, các doanh nghiệp lớn hơn có cơ hội để giảm chi phí so với những doanh nghiệp nhỏ hơn do các doanh nghiệp lớn có lợi thế về quy mô kinh tế và đưa ra mức giá thấp hơn.

LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

 

+ Lợi ích dành cho nhà bán lẻ:

Đối với người mua sắm, lợi ích là dồi dào. Mua sắm trực tuyến tiết kiệm thời gian, cung cấp một lựa chọn sản phẩm lớn hơn và cho phép tiết kiệm chi phí về thuế, giá của sản phẩm và tiền tiết kiệm trên khí đốt. Đối với các nhà bán lẻ, lợi ích cũng tương đối phong phú. Chúng ta hãy cùng xem.

  1. Thành lập sự hiện diện trực tuyến

Hơn 80% dân số trực tuyến đã sử dụng Internet để mua thứ gì đó. Khách hàng của bạn mong muốn bạn có mặt, Và sự hiện diện này cho phép bạn theo kịp với sự cạnh tranh. Nếu không, khán giả của bạn sẽ đổ xô tới đối thủ cạnh tranh của bạn để mua hàng trực tuyến.

  1. Thu hút khách hàng mới

Là chủ doanh nghiệp, bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình và thu hút khán giả mới. Bán lẻ vật chất dựa vào mối quan hệ thương hiệu và khách hàng, nhưng bán lẻ trực tuyến có thêm lợi ích khi lái xe lưu thông từ các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: nếu một khách hàng đang tìm kiếm phần mềm chỉnh sửa ảnh, họ có thể đổ bộ vào công ty của bạn mặc dù họ chưa bao giờ nghe đến bạn trước đây.

  1. Tiết kiệm chi phí vận hành Chạy một cửa hàng thương mại điện tử thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Làm sao? Với hệ thống quản lý dựa trên web, bạn có thể tự động quản lý khoảng không quảng cáo và giảm chi phí liên quan đến nó. Ngoài ra, chạy một cửa hàng thương mại điện tử không có cùng chi phí như là một cửa hàng thực. Lợi nhuận bổ sung được tạo từ việc tiếp cận nhiều khách hàng sẽ bù lại bất kỳ chi phí thiết lập ban đầu nào.
  2. Hiểu rõ hơn khách hàng của bạn

Rất khó để xây dựng một nhân cách khách hàng khi bạn đang điều hành cửa hàng bán hàng trực tuyến. Bạn có thể có được một ý tưởng sơ bộ về khách hàng của bạn là ai, nhưng nó dựa trên nhận thức của bạn chứ không phải là dữ liệu thực tế. Với một cửa hàng thương mại điện tử, bạn có khả năng theo dõi thói quen mua sắm của khách hàng. Sản phẩm nào họ quan tâm nhất? Khi nào họ có thể mua? Điều gì động viên họ? Tất cả thông tin này có thể được sử dụng để bán hiệu quả hơn cho khách hàng của bạn.

  1. Tăng cường Thương hiệu Thương mại điện tử sẽ giúp thương hiệu của bạn nhận được nhiều nhận thức hơn trong cảnh quan trực tuyến. Khi bạn phát triển thêm các trang web, các công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục chúng và tăng vị trí của bạn. Điều quan trọng là sử dụng từ khoá tốt trong nội dung của bạn được tối ưu hóa cho đối tượng của bạn vì đây là điều sẽ hướng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Khi trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn, mọi người sẽ trở nên quen thuộc với thương hiệu và danh tiếng của bạn.
  2. Trang bị cho khách hàng thông tin

Khi bạn có một trang web thương mại điện tử, bạn có thể cung cấp càng nhiều thông tin như bạn muốn, mà khách hàng đánh giá cao. Từ mô tả sản phẩm đến đánh giá của khách hàng đối với chi phí vận chuyển, bạn có thể trao đổi với người mua sắm thông tin họ cần để đưa ra các lựa chọn mua hàng thông minh và bạn không cần phải cung cấp cho nhân viên để trả lời những câu hỏi này. Điều này giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho các công việc khác xung quanh nơi làm việc.

  1. Di chuyển Chuyển đổi và Bán hàng

Khi bạn mở doanh nghiệp của mình trên toàn cầu mà không có bất kỳ hạn chế về địa lý hoặc thời gian nào, bạn sẽ thu hút được những khán giả mới mà bạn không thể tiếp cận được. Khi các giao dịch thành công , hàng hóa sẽ được các Công ty chuyển phát uy tín đưa đến tay khách hàng  (http://im-export.com.vn/ )Với một trang web thương mại điện tử được thiết kế tốt và một sản phẩm chất lượng,

Thương mại điện tử không còn là một sự sang trọng cho các doanh nghiệp ngày nay. Đó là điều cần thiết. Nếu không có thương mại điện tử, bạn đang hạn chế tiềm năng tăng trưởng.  

+ lợi ích dành cho doanh nghiệp

Cho dù bạn là chuyên gia kinh doanh trực tuyến dày dạn hay chỉ mới bắt đầu hành trình hướng tới thương mại điện tử, bạn có thể đã biết được sự khác biệt lớn giữa cổng bán hàng trực tuyến. Nhưng bạn có biết chỉ có bao nhiêu cửa hàng web có thể làm cho tổ chức của bạn? Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về sáu lợi ích chính của thương mại điện tử B2B và xem doanh nghiệp của bạn có thể phát triển như thế nào

  1. Cơ hội kinh doanh khác

Ai không muốn phát triển cơ sở khách hàng tiềm năng của họ? Một cửa hàng web có thể giúp củng cố sự hiện diện trực tuyến của bạn, cho phép các khách hàng tiềm năng và người bán lại tìm thấy bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn chọn để làm cho các trang mục lục của bạn công khai. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn quyết định giữ riêng danh mục của mình, bạn có thể sử dụng nội dung tiếp thị được nhắm mục tiêu trong cửa hàng trực tuyến của bạn để thu hút sự chú ý của khách hàng mới.

  1. Bán hàng được cải thiện

Thu hút thêm nhiều khách hàng có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn, nhưng đó không phải là cách duy nhất nền tảng thương mại điện tử B2B có thể giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh của bạn.

Chọn đúng giải pháp thương mại điện tử B2B cho phép bạn hiển thị các khuyến nghị sản phẩm cụ thể và có liên quan cho khách truy cập của bạn. Bạn có thể đảm bảo rằng khách hàng của bạn thấy các sản phẩm có liên quan, nhưng cũng có các mặt hàng có nhiều tính năng hơn, mở ra các cơ hội bán và bán hàng mạnh mẽ.

  1. Chi phí thấp hơn

Tăng doanh thu của bạn đồng thời giảm thiểu chi phí của bạn có thể là không thể, nhưng đó thực sự là một lợi ích cho thương mại điện tử B2B.

Công nghệ hiện đại cho phép bạn thực hiện gần như mọi khía cạnh của công việc kinh doanh trực tuyến của bạn, bao gồm cả việc nhập đơn đặt hàng, cung cấp thông tin khách hàng và dịch vụ khách hàng. Bằng cách tự động hoá và tinh giản các quy trình khác nhau, công ty của bạn có thể cắt giảm các chi phí không cần thiết - ngay cả khi bạn làm cho quy trình kinh doanh của bạn hiệu quả hơn.

  1. Nhận xét của khách hàng Một trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời giúp khách hàng của bạn quay trở lại nhiều hơn và thậm chí nó có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Sau khi tất cả, bạn sẽ tin gì nhiều hơn: văn bản quảng cáo từ nhà sản xuất hoặc người bán sỉ, hoặc đánh giá tích cực từ người mua khác?

Bằng cách cung cấp một cửa hàng web B2B đặc biệt, bạn có thể biến khách hàng của bạn thành nhà truyền giáo. Bằng cách chỉ cần để lại bài đánh giá, khách hàng chia sẻ sự nhiệt tình của họ có thể có tác động đáng kinh ngạc đối với doanh nghiệp của bạn, với các bài đánh giá tạo ra doanh thu trung bình tăng 18%.

  1. Thị trường mới

Chúng tôi đã đề cập rằng một cửa hàng web B2B có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Và những khách hàng đó không nhất thiết phải ở trong thị trường hiện tại của bạn.

Bởi vì cổng bán hàng trực tuyến của bạn sẽ không dựa vào sự có sẵn của đội ngũ bán hàng của bạn, kênh bán hàng kỹ thuật số của bạn có thể sẵn sàng 24/7, 365 ngày một năm. Bằng cách loại bỏ những thách thức mà sự khác biệt về thời gian thường đặt ra trong quá trình đặt hàng, B2B thương mại điện tử làm cho nó dễ dàng hơn bao giờ hết để phục vụ thị trường quốc tế rộng lớn hơn.

  1. Dữ liệu-driven

Phần mềm thương mại điện tử B2B mạnh mẽ giúp bạn tinh giản và tự động hóa nhiều quy trình, đồng thời có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về dữ liệu quan trọng đối với hoạt động bán hàng và tiếp thị của bạn - đặc biệt nếu bạn tích hợp nền tảng thương mại điện tử B2B với hệ thống ERP của bạn.

Nếu bạn có một thiết lập thương mại điện tử tích hợp, ERP của bạn có thể tính toán các thống kê bán hàng chi tiết cho từng khách hàng của bạn. Tổng số đơn đặt hàng, doanh thu, tỷ lệ phần trăm lợi nhuận, hoặc thậm chí giảm giá trong một khoảng thời gian cụ thể. Với rất nhiều dữ liệu có sẵn, không cần ước tính mơ hồ.

Và đó không phải là tất cả: bạn thậm chí có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo phân đoạn khách hàng và nâng cao tiếp thị của bạn, làm cho nó trở nên mục tiêu và hiệu quả hơn.

 

Xin cảm ơn.

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU KIỆT DG

VAT Code: 0313526739

Hotline: 0933080004

Email: kietdg@kietdg.vn

Website: im-export.com.vn

Add: Tầng 1, tòa nhà Packsimex, phương Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

 Chuyển phát nhanh quốc tế Việt Nam

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ:
Chuyển phát nhanh đi mỹ giá rẻ, Vận chuyển đến Canada từ Việt Nam Chuyển phát nhanh đi mỹ giá rẻ,  Vận chuyển đến Canada Chuyển phát nhanh đi mỹ giá rẻ Chuyển phát nhanh đi mỹ giá rẻ Chuyển phát nhanh đi mỹ giá rẻ Chuyển phát nhanh đi mỹ giá rẻ